Cán bộ, đảng viên, người lao động toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp quyết tâm thưc hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP

Gửi Email In trang Lưu
Phát biểu của đồng chí Hoàng Quốc Đạt, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Hà Giang tại Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực Miền Bắc lần thứ XVI, tổ chức tại Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang.

02/05/2018 09:47

Lược ghi ý kiến phát biểu của Đồng chí Hoàng Quốc Đạt – Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Hà Giang tại Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối Doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc tại Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang

            Đồng chí Hoàng Quốc Đạt Bí thư Đảng ủy phát biểu tại hội nghị

        Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Đạt, Bí thư Đảng ủy Khối đã phát biểu chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp. (Trong đó nhấn mạnh đến việc duy trì và tồn tại Đảng ủy Khối doanh nghiệp các tỉnh). Đồng chí nhấn mạnh 4 vấn đề  đặt ra mà  hoạt động của các Đảng bộ Khối doanh nghiệp đem lại.

        Một là, Khi nghiên cứu những khía cạnh của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng. Xác định Đảng ta không những là Đảng của giai cấp mà còn là Đảng của dân tộc. Bản thân những người đại diện cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp hay còn gọi là những người hữu sản - họ là những người yêu nước. Họ không chỉ đóng góp chung vào sự phát triển của xã hội mà còn đi tiên phong trong quá trình tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội do đó tập hợp giai tầng này vào tổ chức là rất quan trọng và Đảng bộ Khối doanh nghiệp các tỉnh chính là sự cần thiết tất yếu đại diện cho lực lượng này. Đồng thời phát huy sự lãnh đạo các doanh nghiệp này trên nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng, các nguyên tắc của Đảng. Từ đó khách quan hóa vai trò, tiếng nói của doanh nghiệp. Đây cũng là yếu tố nâng cao năng lực cầm quyền và đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng hiệu lực, hiệu quả, năng lực hoạch định đường lối, chính sách phù hợp với quy luật khách quan và đặc điểm của Việt Nam để đột phá phát triển. Do đó cần có một mô hình Đảng khối doanh nghiệp riêng để lãnh đạo cho phù hợp, tăng cường tổng kết thực tiễn để bổ sung lý luận về tập hợp lực lượng, lãnh đạo sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới.

         Hai là, Trước nghị quyết 35-NQ/CP, ngày 16-5-2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 đã tạo nên động lực, đồng hành phát triển doanh nghiệp với mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển theo chiều sâu dựa trên tri thức đổi mới, sáng tạo khoa học và công nghệ; trong đó doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân là động lực nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế. Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là việc chuyển hồ sơ kinh doanh thành doanh nghiệp, tạo sự phát triển về số lượng doanh nghiệp, tác nhân rất lớn đòi hỏi công tác phát triển đảng viên và phát triển tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp rất lớn – yêu cầu khách quan cần thiết phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Cùng với Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả sẽ đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đảm bảo sự lôgic trong đó nhấn mạnh vai trò, vị trí của doanh nghiệp trong thời gian tới. 

         Ba là, Thực tiễn hoạt động của Đảng ủy Khối các doanh nghiệp trong thời gian qua đã phát huy vị trí của doanh nghiệp đi vào hoạt động thực chất, hiệu quả, thể hiện trong công tác chính trị từ công tác kết nạp đảng viên mới…thành lập các chi bộ cơ sở; vấn đề mở lớp bồi dưỡng đảng viên mới (tạo điều kiện tổ chức vào các buổi tối ngoài giờ hành chính) nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tổ chức các lớp học tập nghị quyết theo lĩnh vực riêng để tiện liên hệ cho sâu, sát với đặc điểm doanh nghiệp, bởi đặc thù doanh nghiệp nếu để các chi bộ có ít đảng viên sẽ không phát huy hiệu quả như tổ chức các lớp riêng; bên cạnh đó khó có thể phát triển được đảng viên vào tổ chức Đảng; đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ở các địa phương.

         Bốn là, Khi thực hiện chủ trương sát nhập hoặc giải thể Đảng bộ khối doanh nghiệp cần dựa trên sự nghiên cứu về lý luận, tham khảo thực tiễn để có sự thống nhất, khách quan, khoa học, toàn diện tránh trường hợp để “chủ trương giải thể” kéo dài dẫn đến thiếu sự thống nhất. Cần “ bảo đảm tổng thể, đồng bộ” liên thông, kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới phát triển mà Nghị quyết 18-NQ/TW đã đề cập. Mong muốn Trung ương sẽ sớm có những định hướng và sớm quyết định đến việc tồn tại mô hình hoạt động Đảng ủy Khối hay chấm dứt các hoạt động của Đảng ủy Khối...

          Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Giang cũng mong muốn các Đảng bộ khối doanh nghiệp các tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối, tạo cơ hội, cách làm hay, điều kiện để các doanh nghiệp của các tỉnh được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và kết nối với nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác xây dựng Đảng.

 

 

Ban Tuyên giáo ĐUK

Tin khác

Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Giang dự Hội nghị Giao ban Đảng ủy Khối Doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc tại Tuyên Quang. (27/04/2018 16:19)

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ 15 (20/04/2018 09:11)

LIENVIETPOSTBANK TRAO GIẢI THƯỞNG CHƯƠNG TRÌNH “SINH NHẬT VÀNG – NGẬP TRÀN QUÀ TẶNG” (20/04/2018 09:08)

NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HÀ GIANG THAM GIA HỖ TRỢ KINH PHÍ PHẪU THUẬT TIM BẨM SINH CHO TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN (20/04/2018 09:04)

VIETINBANK HÀ GIANG CẤP TÍN DỤNG 300 TỶ ĐỒNG CHO DỰ ÁN THỦY ĐIỆN SÔNG CHẢY 3 (20/04/2018 09:01)

Các Công ty Khối Lâm nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động (05/04/2018 15:03)

LienVietPostBank Hà Giang trao quà ủng hộ Trường Tiểu học xã Nậm Ty. (03/04/2018 15:17)

Công bố quyết định thành lập Chi đoàn Bệnh viên Đa khoa Đức Minh (27/03/2018 14:48)

Giải bóng đá chào mừng 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2018). (27/03/2018 14:45)

Đoàn Công ty Xăng Dầu tổ chức hội nghị tổng kết công tác đoàn năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 (19/03/2018 08:27)

xem tiếp