Cán bộ, đảng viên, người lao động toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp quyết tâm thưc hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Thứ tư, Ngày 24 Tháng 4 Năm 2024

Chế biến sản xuất điện và khoáng sản

Gửi Email In trang Lưu
Khai thác khoáng sản theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường đồng thời làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực là người địa phương.

06/07/2015 10:42

             Khoáng sản là tài nguyên không tái tạo, thuộc tài sản quan trọng của quốc gia cần phải được quản lý, bảo vệ, khai thác và sử dụng hợp lý. Với ý nghĩa như vậy, việc khai thác khoáng sản phải gắn với chế biến sâu, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế thông qua các công nghệ chế biến hiện đại, việc thăm dò, khai thác khoáng sản gắn với chế biến và sử dụng hiệu quả; phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh,…, quyền lợi của địa phương và của người dân khu vực có khoáng sản được khai thác được quan tâm thỏa đáng.
            Công ty cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang đang quản lý và khai thác mỏ quặng antimon thuộc địa bàn xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh. Mỏ được đưa vào khai thác theo công nghệ lộ thiên với quy mô công nghiệp được trên 10 năm. Trong những năm vừa qua Công ty đã tập trung đầu tư máy móc thiết bị cho công tác bốc xúc khối lượng mỏ, xây dựng bổ sung phương án khai thác cho phù hợp với điều kiện của mỏ. tổ chức khai thác theo đúng thiết kế kỹ thuật đảm bảo an toàn trong khai thác, đổi mới công tác bới tuyển nâng cao chất lượng quặng tận thu được được khoáng sản giảm thiểu tối đa việc thất thoát tài nguyên. Củng với việc tổ chức khai thác công ty luôn đặt công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất kinh doanh do vậy trong những năm vừa qua Công ty thực hiện đầu tư mở rộng nâng cấp bãi thải số I, đảm bảo sức chứa thải trong khai thác, tạo hồ chứa nước cải thiện khí hậu khu vực; hằng năm tổ chức trồng trên 20.000 cây keo và trồng cỏ Vetiver đến nay tổng diện tích trồng trên 24 ha, nâng cao độ phủ xanh tại khu vực mỏ. Định kỳ hằng năm công ty tổ chức 02 lần đo quan trắc môi trường các chỉ tiêu đo đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định.
          Để khai thác khoáng sản theo hướng bền vững Công ty cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang xây dựng định hướng chiến lược khai thác và chế biến khoáng sản; tiến hành tổ chức thăm dò trữ lượng khoáng sản để có hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác về tài nguyên khoáng sản phục cho dự báo, xây dựng thiết kế kỹ thuật khai thác, khai thác gắn với thăm dò; khai thác gắn với chế biến sâu để sử dụng hợp lý, hiệu quả, nâng cao giá trị tài nguyên khoáng sản
Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 của Ban chấp hành TW Đảng (khóa X), về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”. Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang với đội ngũ gần 200 CBCNV, người lao động đang sinh sống và làm việc tại hai phân xưởng đóng trên địa bàn xã Mậu Duệ, huyện Yên minh, tỉnh Hà Giang là lực lượng lao động chính sản xuất ra sản phẩm của Công ty.
            Thực hiện chính sách ưu tiên, đãi ngộ giải quyết tạo việc làm cho con em nhân dân là người địa phương. Công ty đã tuyển dụng nhiều lao động là người địa phương vào làm việc trực tiếp tại hai Phân xưởng khu vực mỏ khai thác và Nhà máy luyện antimon xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh; lực lượng lao động có việc làm ngay tại địa phương, tại chính quê hương mình, được làm việc trong môi trường lao động thuận lợi, có việc làm ổn định, thu nhập cao góp phần ổn định kinh tế gia đình và phát triển kinh tế tại địa phương. Hiện nay lực lượng lao động sản xuất chính của Công ty tại các Phân xưởng sản xuất trong đó có 57 % là người địa phương đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch sản xuất của Công ty hàng năm.
Song bên cạnh đó lực lượng lao động là người địa phương còn bộc lộ một số điểm hạn chế nhất định đó là: Tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu về trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp công nghiệp hóa,, chậm thích nghi với cơ chế thị trường; sự hiểu biết về chính sách, pháp luật còn nhiều hạn chế…..
               Nhận thấy rõ tầm quan trọng của việc Khai thác khoáng sản theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, đồng thời làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực là người địa phương quan tâm chỉ đạo để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân, người lao động, nhất là đối với lực lượng lao động là người địa phương là nhiệm vụ quan trọng của Công ty. Thực hiện Nghị quyết của Chi bộ Công ty CP Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang, nhằm từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân, người lao động, Công ty đã phải đồng thời thực hiện nhiều giải pháp như việc đào tạo huấn luyện tại chỗ, rèn luyện tác phong làm việc công nghiệp, quy định việc chấp hành các nội quy, quy định của Công ty; đầu tư kinh phí kết hợp với Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Yên Minh mở các lớp học Bổ túc văn hóa cho 22 người lao động chưa tốt nghiệp phổ thông được tham gia học tập; tổ chức 02 lớp xóa mù và sau xóa mù cho 35 người lao động địa phương tham gia học tập vào buổi tối các ngày trong tuần; hàng năm cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ được đi học tập, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, chuyên môn; cử cán bộ đi học tập đào tạo các chuyên ngành để phục vụ cho quy mô và sự phát triển lâu dài của Công ty; Ngoài ra Công ty còn tổ chức cho các đối tượng là cán bộ quản lý, cán bộ kỹ và những người lao động giỏi, tích cực được đi tham quan, học tập kinh nghiệm các cơ sở sản xuất ở các địa phương cả trong nước và nước ngoài.
            Kết quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tào tạo cho đến nay Công ty đã đạt được những kết quả khả quan nhiều lao động là người địa phương đã có những tiến bộ rõ rệt, người lao động địa phương đã dần dần đi vào vào nề nếp, tác phong công nghiệp, nhiều người được giao giữ nhiệm vụ là tổ trưởng các tổ, các ca sản xuất, một số vị trí nòng cốt ở các tổ đội sản xuất, một số lao động đang được Công ty cử đi học và tạo điều kiện cho nhiều lao động đi học tại chức hệ vừa học vừa làm để nâng cao trình độ chuyên môn, đây sẽ là lực lượng lao động kỹ thuật nòng cốt, nguồn cán bộ chuyên môn kỹ thuật cho các Phân xưởng sản xuất của Công ty trong thời gian tới;
Với phương châm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, coi antimon là sản phẩm chiến lược, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước đổi mới công nghệ để hạ thấp giá thành, bảo vệ môi trường và đảm bảo hài hoà ba nghĩa vụ: nộp thuế Nhà nước, lợi ích của người lao động và tích luỹ tái đầu tư phát triển bền vững. Trong thời gian tới, Công ty tập trung xây dựng theo hướng ổn định, bền vững và phát triển toàn diện, giữ vững vị trí là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam cũng như  khu vực trong lĩnh vực sản xuất kim loại antimon; đồng thời, thực hiện tốt công tác quản trị doanh nghiệp và chủ trương thu hút trọng dụng nhân tài nhằm nâng cao trình độ quản lý, năng lực điều hành đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập; tiếp tục đổi mới thiết bị công nghệ trong khai thác và luyện kim nhằm nâng cao hiệu suất thu hồi, giảm chi phí, nâng cao sản lượng. Quản lý chặt chẽ chất lượng sản phẩm theo hệ thống quản lý chất lượng ISO; thực hiện tốt công tác đầu tư các dự án đưa vào hoạt động nâng cao năng lực sản xuất, mang lại giá trị thặng dư cao nhất cho các cổ đông và người lao động, đóng góp đầy đủ cho Ngân sách nhà nước.
             Đây là định hướng chiến lược đúng đắn và những bước đi vững chắc của Công ty Cổ phần cơ khí và Khoáng sản Hà Giang. Mong rằng, các cấp chính quyền từ tỉnh, các Ngành chức năng và địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản tiếp tục chỉ đạo, quan tâm và tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển sản xuất ổn định, đảm bảo phát triển khai thác, chế biến khoáng sản với bảo vệ môi trường; đảm bảo việc làm cho người lao động góp phần làm giầu đẹp cho quê hương.
    
                                     

Nguồn tin: www.dukdn.hagiang.gov.vn